Khi nào bị coi là vô sinh? Dấu hiệu nhận biết vô sinh nữ

Ngày nay, tình trạng vô sinh là khá nhiều trong đó có thể nguyên nhân do nữ giới hoặc nam giới hoặc cũng có thể là do cả 2 người. Làm thế nào để có thể nhận biết được vô sinh sớm để có thể tiến hành điều trị bệnh sớm. Như thế nào thì bị coi là vô sinh - hiếm muộn? Đó là câu hỏi thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng đã kết hôn được một thời gian những vẫn chưa có con. Có rất nhiều vấn đề cần nói tới liên quan đến vô sinh - hiếm muộn do vậy trong bài viết này chúng tôi chỉ giới hạn viết về dấu hiệu vô sinh ở nữ giới để chị em có thể nắm bắt được rõ hơn từ đó có kế hoạch thăm khám và điều trị bệnh sớm.

Vô sinh hiếm muộn (Ảnh minh họa)

Trường hợp nào thì bị coi là vô sinh?

Vô sinh là trường hợp hai người chung sống và giao hợp thường xuyên đã 2 năm (không tránh thai) mà không thấy thụ thai, hoặc có thụ thai nhưng lần nào cũng sẩy. Vô sinh có thể là nguyên phát, tức là từ trước đến giờ người phụ nữ hay người đàn ông chưa bao giờ có con, cũng có thể là thứ phát, tức là đã từng có con, nhưng sau mất khả năng đó.

Dấu hiệu vô sinh nữ là gì?

Dấu hiệu vô sinh ở nữ giới là gì?
1/ Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt :
- Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc tương đối đều đặn là biểu hiện của việc người phụ nữ có sức khỏe sinh sản tốt. Nếu người nào có chu kỳ không đều, quá ngắn hoặc quá dài (ít hơn 24 ngày, hoặc nhiều hơn 35 ngày) phải đi gặp bác sĩ ngay để phát hiện và điều trị vô sinh sớm. Một chu kỳ không đều có thể là một dấu hiệu của các bệnh liên quan đến việc rụng trứng như: Rối loạn hoocmon làm trứng chín và rụng; có u ở tử cung, buồng trứng đa nang, bệnh u xơ tử cung, viêm khung chậu hay tử cung dị dạng…

- Lượng máu ở mỗi chu kỳ quá nhiều và kéo dài: Thông thường, kinh nguyệt chỉ kéo dài khoảng 3 – 7 ngày, kéo dài hơn được coi là bất thường và nếu hầu như chu kỳ nào bạn cũng bị như thế thì rất có thể đó là dấu hiệu sớm của vô sinh. Ngoài ra, thường xuyên bị chuột rút khi đang trong chu kỳ, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để điều trị kịp thời, tránh những biến chứng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

2/ Mất cân bằng nội tiết

Hormon điều tiết hệ thống sinh sản của cơ thể xảy ra sự mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Hội chứng buồng trứng đa nang là một nguyên nhân của vô sinh mà được đặc trưng bởi sự gia tăng và vượt quá kích thích tố nam (androgen) ở phụ nữ.

Các triệu chứng vô sinh sau đây có liên quan với sự mất cân bằng nội tiết và có thể là một dấu hiệu của buồng trứng đa nang: Mụn trứng cá mãn tính, thường xuyên strees.

3/ Các triệu chứng đau:

- Chuột rút kinh nguyệt.

- Giao hợp đau: Khi bạn quan hệ tình dục thường xuyên thấy đau cơ quan sinh dục như âm đạo… có thể là một dấu hiệu của khối u xơ.

- Đau vùng chậu có thể mắc một số bệnh như u xơ, bệnh viêm vùng chậu, hư hỏng tử cung, hoặc khuyết tật bẩm sinh tử cung và âm đạo.

- Đau và phình nhỏ ở bụng dưới.

4/ Nhiễm trùng:

- Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể là bệnh viêm vùng chậu hay các vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh miễn dịch.

- Nhiễm trùng do các bệnh lây lan qua đường tình dục như Chlamydia có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn và dẫn đến bệnh viêm vùng chậu.

- Nhiễm nấm men thường xuyên có thể là một dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu hay các vấn đề miễn dịch.

Khi có những dấu hiệu trên thì rất có thể bạn đã bị vô sinh nữ. Bạn nên tới bệnh viện hoặc phòng khám đa khoa có chuyên khoa uy tín tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời càng sớm càng tốt. Trong trường hợp bạn đã đi kiểm tra, xét nghiệm mà kết quả cho là phát triển bình thường thì rất có thể chồng bạn mới chính là nguyên nhân gây khó có con. Mách nhỏ: Phòng khám đa khoa Thiên Hòa là một trong những phòng khám có uy tín nhiều năm trong việc khám và điều trị các bệnh phụ khoa nói chung bệnh vô sinh nữ nói riêng. Đã có rất nhiều chị em tới thăm khám và điều trị khỏi bệnh, tạo lòng tin đối với mỗi bệnh nhân.